Home »
Đăng bởi 1991 Land lúc Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018 ,

Hạ Bố chưa bao giờ nghĩ đến chuyện leo lên đỉnh Everest, ngay cả khi ông còn là một tuổi teen 25 tuổi. Đó là năm 1974, ông đang là một cầu thủ chơi bóng cho đội tuyển tỉnh Thanh Hải, một vùng kém phát hành trên cao nguyên Tây Tạng, China.

Chỉ vì muốn được kiểm tra sức khỏe không tính tiền, Hạ Bố đạt yêu cầu một chương trình tuyển chọn lựa nhà thám hiểm của Hiệp hội leo núi TQuốc. Nhưng chẳng may, ông lại trúng tuyển sau khi vượt lên một danh sách dài hàng trăm ứng viên.

"Tôi còn không biết trúng tuyển chương trình ấy thì phải làm cho gì nữa. Tôi chỉ nghĩ thôi thì cứ đi, rồi về lại được chơi bóng", Hạ Bố nhớ lại.

Thế nhưng mọi chuyện đi trong khoảng bất ngờ này đến bất thần khác. Sau một số tháng luyện tập, Hạ Bố bị đẩy tham gia đoàn người đoạt được đỉnh núi cao nhất quả đât, đỉnh Everest cao 8.848 mét.

Nhiệm vụ được chấp hành tham gia tháng 1 năm 1975 nhưng thất bại. Tồi tệ hơn, Hạ Bố gặp gỡ tai nạn. Ông bị tê cóng nặng đến nỗi phải cắt bỏ cả nhị chân sau khi xuống núi.

Nhưng nhường nhịn như Thượng Đế đã sắp đặt một định mệnh cho Hạ Bố, người đàn ông ấy sinh ra thì phải đoạt được Everest. Chỉ là sứ mạng ấy bị kéo dài thêm tới 43 năm mà thôi. Mặc dầu không có đôi chân, cuối cùng thì Hạ Bố cũng đoạt được được nóc nhà của thế giới tham gia năm 2018, tiến công bại một tỷ trọng cược thấp nhất của chuyến hành trình này.

Trong khi ở Hồng Kông để khiến cho đại sứ cho hãng đồng hồ Thụy Sĩ Doxa, nhà tài trợ cho chuyến thám hiểm, Hạ Bố đã kể lại câu chuyện đoạt được Everest của bản thân, về những cố gắng, những thất bại trước đây và rộng rãi sự hi sinh thầm im trên đoạn đường đạt đến đỉnh cao.

Hạ Bố còn rất minh mẫn và trông trẻ hơn đầy đủ so với tuổi 69 của chính mình, mặc dầu ông có nhiều vết sẹo, vết đen, vết tím trên má và những ngón tay. "Những vết bỏng lạnh, chúng màu hồng, sau đó chuyển sang tím và sau cùng đen lại", Hạ Bố giảng nghĩa, chìa đôi bàn tay sẫm màu ra cho công chúng xem.

Ông nhớ lại chuyến hành trình định mệnh năm 1975, khi đó, người bạn trẻ 25 tuổi không hề biết lạnh ấy được dân chúng mệnh danh là "Ngọn lửa của Chúa". Một đêm trên phố lên Everest, Hạ Bố nhịn nhường túi ngủ của chính mình cho bằng hữu, chẳng nắm bắt sao mà túi ngủ của anh này biến đâu mất.

Cũng vì thế mà sáng sớm hôm sau thức giấc dậy, Hạ Bố thấy chân bản thân mất cảm giác. Ông được đưa xuống núi ngay lập tức, cũng vừa lúc nhiệm vụ của cả đoàn phải hoãn lại vì bão tuyết.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 1.

Một vài tuần sau, chuyến hành trình được lên lịch quay về. Cả đoàn đã đoạt được thắng lợi đỉnh Everest, chỉ trừ Hạ Bố. Ông phải về TQuốc để cứu lấy đôi chân của bản thân. Hai tháng liền đấu tranh, các bác bỏ sĩ đã làm toàn bộ để hồi sinh lại đôi chân liệt cho Hạ Bố nhưng vô ích.

Sau cuối, cả nhị chân đều phải cắt bỏ, một lựa chọn không thể tàn ác hơn đối với Hạ Bố, một vài bốn tuần trước ông còn là một cầu thủ bóng đá. "Tôi đã đánh mất hồ hết hy vọng. Tôi nghĩ là chính mình sẽ phải bỏ ra cả phần đời còn lại trên một chiếc xe lăn", ông nhớ lại.

Nhưng chung cục Hạ Bố chỉ phải gắn bó với chiếc xe lăn vỏn vẹn 3 năm. Sau đó, nhờ Tổng cục Sport Trung Quốc, một chuyên gia nước ngoài đã đánh giá trạng thái khuyết tật cho Họ Bố và trả lời lắp cho ông một cặp chân giả. Với nó, Hạ Bố đã có thể bước đi quay về, và thậm chí leo núi.

Đôi chân giả đã mang lại sức sống cho ông, Hạ Bố gạt bỏ mọi ánh nhìn thương hại trong khoảng người khác và quyết định tập dượt để đoạt được Everest một lần nữa.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 2.

Với đôi chân giả của bản thân mình, Hạ Bố đã nhập cuộc phổ quát kỳ Paralympic trong những năm tiếp theo, ông thi đấu bóng rổ và bóng bàn. Hạ Bố tự ép mình là một chế độ tập luyện cường độ cao, ông thường thức dậy trong khoảng lúc 5 giờ sáng để luyện tập. Buổi tập kéo dài trong khoảng 5-6 tiếng, thường bao gồm việc đi bộ và chạy 90 phút trong khi đeo ba lô nặng 10kg.

Đôi khi Hạ Bố sẽ đạp xe 20km từ nhà của ông ở Bắc Kinh ra ngoại thành đô thị và tiếp diễn luyện tập leo núi. Các bài tập thường xuyên khiến phần mỏm cụt còn lại ở 2 chân của ông bị thâm tím tới chảy máu.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 3.

Năm 1996, một tin xấu tiếp diễn tới với Hạ Bố. Ông kiếm được chẩn đoán u lympho, một dạng ung thư hệ bạch huyết. Căn bệnh cuối cùng khiến cho ông phải tiếp tục cắt ngắn chân của bản thân mình lại, lên phía trên cao hơn 2 đầu gối.

Mãi cho đến năm 2014, Hạ Bố mới chứng nhận cả về sức khỏe, công nghiệp lẫn nguồn vốn để tổ chức được một đoàn thám hiểm Everest cho riêng bản thân mình – thử thách một thực tiễn rằng ông đã 65 tuổi.

chậm tiến độ là gần 40 năm kể trong khoảng chuyến thám hiểm trước tiên của Hạ Bố, ông có được cho mình một vài chân thích hợp kim đủ "xịn" và cũng đủ chi tiêu trả cho cuộc thám hiểm, khoảng 64.000 USD (tương đương gần 1,5 tỷ VNĐ).

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 4.

Thật đáng bi hùng, ngay khi cả đoàn đã chuẩn bị chấm dứt và đặt chân đến Trạm Everest Base, họ được báo cáo rằng số đông các cuộc thám hiểm sẽ đều bị hoãn lại vì một trận lở tuyết ở thác băng Khumbu vừa giết thịt chết 16 người leo núi.

Ý tưởnrg đoạt được nóc nhà thế giới của Hạ Bố phải rời tới năm sau. Nhưng lại đúng dịp, nó tiếp tục bị hoãn lại vì một trận địa chấn 7,8 độ richter chợt ngột tiến công Nepal tham gia giữa mùa leo núi.

Hạ Bố lại quay về, nhưng lần này ông được truyền thông săn đón. Câu chuyện về người con trai khuyết tật nỗ lực chinh phục đỉnh Everest hiện ra trên nhiều kênh truyền hình. Hạ Bố đồng ý tham gia gần như các chương trình để nâng cao nhận thức cho số đông khuyết tật.

Khi Hạ Bố sinh ra trong chương trình Impossible Challenge trên đài truyền hình TQuốc CCTV năm 2015, người dẫn chương trình Benny Sa đã so sánh ông với ông lão đánh cá Santiago trong tiểu thuyết hư cấu "Ông già và biển cả" của Ernest Hemingway, người đã chiến đấu kiên trì để bắt một con cá to đùng mặc dầu đã kiệt lực.

"Những gì chúng ta đã thấy ngày hôm nay là một câu chuyện thực ông già và đỉnh núi", Benny Sa nói.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 5.

Tham gia năm 2016, đoàn leo núi của Hạ Bố đã thực hiện một nỗ lực khác để đạt đến đỉnh Everest. Họ đã leo gần đến đỉnh, chỉ còn phương pháp khoảng 100 mét nữa, nhưng một cơn bão tuyết thổi qua làm tầm nhìn giảm xuống dưới 1 mét. Phần đông lại phải xuống núi.

"Nếu chỉ đi một chính mình, tôi sẽ khiến mọi thứ [để lên tới đỉnh], kể cả băng hà ở đó", Hạ Bố nói khi nhắc lại quyết định khó khăn phải quay lại. "Tất nhiên, tôi chẳng thể giả mạo hiểm cuộc sống của những người khác chỉ để đạt được mục tiêu cho riêng chính mình".

Vào bốn tuần 12 năm 2017, Hạ Bố lại ko phải nao núng lên kế hoạch cho một cuộc đoạt được khác. Nhưng chính phủ Nepal đã tuyên bố cấm những nhà leo núi đi một chính mình và những người có khuyết tật nặng chinh phục Everest. Hạ Bố đã bị mất đi ý thức, nhưng lệnh cấm không kéo dài, Tòa án Nepal đã thu hồi nó sau làn sóng phản đối kịch liệt trong khoảng các hàng ngũ hỗ trợ người khuyết tật.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 6.

Lệnh cấm được túa bỏ chuẩn y Hạ Bố sau cuối cũng chinh phục được Everest tham gia tháng 5 năm nay, ở tuổi 69. Ông được một nhà leo núi người China và hai người Sherpas dẫn đoàn nữa cung cấp, trưởng đoàn của họ là một người đã đoạt được Everest tới 8 lần có tên là Dawa Gyalje.

Một lần nữa, Hạ Bố đã phải đối mặt với nhiệt độ âm, không khí loãng với nồng độ oxy thấp, kĩ năng cao chạm mặt bão tuyết và tuyết lở. Người con trai ấy gan góc đương đầu với đa số nguy hiểm khi đang đứng trên đỉnh núi cao nhất trái đất bằng đôi chân giả.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 7.

Chi giả làm việc leo núi gặp gỡ khó khăn, không chỉ về mặt đi lại và chuyển di. Mặt xúc tiếp của nó thiếu độ bám và tính linh động như bàn chân loài người. Vì vậy, Hạ Bố phải nặng nhọc hơn người tầm thường mới có thể leo trên phố tới Everest.

Ngoài ra, bởi Hạ Bố không còn có thể cảm chiếm được mặt đất bên dưới, ông chỉ có thể đánh giá độ bất biến của nó bằng mắt. Hai lần khi mà băng qua những khe băng nứt, một chân của ông bị trượt xuống và kẹt lại. Lúng túng, Hạ Bố không dám cử động.

Giả dụ chiếc chân giả bị lỏng và rơi ra, nó sẽ lưu lại chấm hết cho nhiệm vụ một lần nữa. May mắn thay, Gyalje đã giúp ông trong cả hai lần bị kẹt bằng bí quyết từ từ và chú ý kéo chiếc chân giả ra cho ông.

Vào ngày 14 tháng 5, Hạ Bố và cả lực lượng của bản thân đã vươn đến được đỉnh của nóc nhà nhân loại. Tuy nhiên, cái cảm giác ấy không như ông hằng hình dong.

"Tôi từng nghĩ khi lên đến đỉnh, tôi sẽ hét lên cho cả trái đất nghe thấy. Tôi sẽ làm thật phổ quát phong thái tự sướng. Nhưng khi thực sự tới được đó, tôi chỉ cảm thấy thâm tâm mình bình im lại", Hạ Bố nói.

Dân chúng chỉ có được 20 phút ở trên đó, vì dự đoán lại tiếp tục nói về một cơn bão tuyết sắp xảy ra.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 8.

Trên Weibo của bản thân mình, Hạ Bố công nhận rằng ông không thể xong xuôi sứ mạng giả dụ không có sự hỗ trợ của Gyalje. Hạ Bố đã mời người dẫn các con phố của mình đến Trung Quốc tham gia tháng 8 vừa rồi và thiết đãi anh ấy ăn tối với món vịt Bắc Kinh.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 9.

Trong suốt thời gian 43 năm kì vọng để xong xuôi sứ mệnh của bản thân, Hạ Bố cũng đã nhận được sự ủng hộ của thê thiếp, Mã Ý và người đàn ông Hạ Đăng Bình. Cái tên Đăng Bình mà Hạ Bố và Mã Ý đặt cho con bản thân mình cũng biểu thị ước vọng của nhị người, nó có tức thị "đi lên" và "bình an".

Trước ngày mà Hạ Bố rời China để đi Nepal vào tháng Năm, bà Mã đã tặng cho ông một chiếc vong co bằng bạc, khắc các ký tự China với ý tức thị "quay về bình yên". Đăng Bình nói rằng thân phụ anh thường dằn vặt phần lớn sau mỗi cố gắng thất bại khi chinh phục Everest.

"Trước đó, phụ thân tôi luôn cảm thấy phạm tội mỗi khi đi về từ đỉnh Everest và thất bại, ông ấy nói rằng bản thân sẽ không bao giờ quay lại đó nữa, nhưng chỉ là để trấn an chúng tôi mà thôi. Tôi nhân thức đó là tiêu chí độc nhất trong thế cục của ông", Đăng Bình nói.

Lần này đi về từ Everest thì khác, sau cùng, Hạ Bố cũng đã xong xuôi tiêu chí trọn đời của ông. Nhưng ông nói rằng hiện nay mình lại có một nhiệm vụ cần thiết khác.

"Cả đời tôi đã sống cho giấc mơ của mình và không để mắt mái ấm như tôi lẽ ra phải làm cho", Hạ Bố nói. "Hiện nay, tôi sẽ làm mọi thứ vì mái ấm tôi. Tôi sẽ tài xế đưa vợ bản thân mình đi ngao du".